คลังบทความของบล็อก

วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2556

'ค น ห น้ า บ า ง' ดีจริงหรือ

ถ้าใครมาบอกว่าคุณเป็นคนหน้าบาง อย่าเพิ่งดีใจว่าเป็นคำชมที่หมายถึงผู้ดีหน้าบาง นั่นอาจเป็นอาการส่อแววถึงผิวบาง สัญญาณอันตรายที่นำไปสู่ปัญหาผิวไม่รู้จบ

    ++ถ้าใครมาบอกว่าคุณเป็นคนหน้าบาง อย่าเพิ่งดีใจว่าเป็นคำชมที่หมายถึงผู้ดีหน้าบาง นั่นอาจเป็นอาการส่อแววถึงผิวบาง สัญญาณอันตรายที่นำไปสู่ปัญหาผิวไม่รู้จบ

++ปัญหาผิวบางสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกวัย โดยเฉพาะเด็กสาวยุคนี้ที่ให้ความสำคัญในเรื่องความสวยงามสูงสุด เพียงแค่อายุ 15-16 ปีก็เริ่มมีอุปกรณ์แต่งหน้า-บำรุงผิวครบชุด แต่หารู้ไม่ว่าความงามที่เกิดก่อนวัยส่งผลร้ายต่อผิวหน้า และนำมาสู่ปัญหาผิวบางเร็วขึ้น


>> "ยิ่งทุกวันนี้ การซื้อขายเครื่องสำอางผลัดเซลล์ผิว ที่มีส่วนผสมของกรดหรือสารฟอกผิวขาว เอเอชเอ บีเอชเอ สามารถทำได้ง่ายและรวดเร็วผ่านทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งมีเว็บไซต์นำเสนอขายจำนวนมาก เด็กๆ นิยมสั่งซื้อมาใช้เองโดยไม่มีผู้เชี่ยวชาญแนะนำ" พญ.พรภุชงค์ เลาห์เกริกเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและเลเซอร์ ประจำศูนย์ความงามโรงพยาบาลพญาไท 3 กล่าว

>>ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา พญ.พรภุชงค์ พบว่า คนอายุน้อยมีปัญหาเรื่องผิวบางมากขึ้น เด็กวัยรุ่นหลายคนมาพบแพทย์ด้วยอาการแพ้เครื่องสำอาง ถึงขั้นหน้าแห้ง ลอกเป็นขุยและผิวหน้าบาง ส่วนหนึ่งเกิดจากการใช้อุปกรณ์และผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าที่ผิดวิธี หรือว่าแต่งหน้ามากเกินไป ก่อให้เกิดปัญหาหน้าบางได้ รวมถึงการรักษาด้วยยาจากหมอที่มีส่วนผสมของ Retin-A (กรดวิตามิน A หรือพวก Retinol) ซึ่งพบในผลิตภัณฑ์ต้านริ้วรอย ลบเลือนริ้วรอยและยาแต้มสิว หรือเลเซอร์ก็มีผลให้เกิดปัญหาผิวระคายเคืองได้เช่นกัน

++คนไข้ต้องคุยกับหมอที่รักษาก่อนว่า คุณมีปัญหาอะไรกับผิวหน้า เช่น เป็นสิวอาจจำเป็นต้องใช้ยาทาสิว แต่อาจมีปัญหาผิวหน้าได้ จึงต้องระมัดระวัง ต้องเลือกใช้ยาทาสิวที่มีเปอร์เซ็นต์ค่อนข้างต่ำ ไม่ขัดหรือสครัปผิวหน้าแรงเกินไป และหมอต้องบอกวิธีใช้อย่างละเอียด เช่น เริ่มต้นอาจใช้วันเว้นวัน หรือใช้แล้วรีบล้างทันที ค่อยๆ ให้ผิวมีความทนทานมากขึ้น ถ้ามีปัญหาผิวแห้งอาจใช้ครีมบำรุงผิวร่วมด้วย" พญ.พรภุชงค์กล่าว

หลายคนคงสงสัยและคิดในใจว่า ผิวบางกับผิวแพ้ง่าย เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร

++แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง บอกว่า มีความหมายใกล้เคียงกัน กล่าวคือคนผิวบางอาจไม่จำเป็นต้องแพ้ง่าย เช่น ผิวบางตามอายุอาจไม่ได้แพ้อะไรมากมาย แต่ผิวที่บางลงอาจทำให้เกิดริ้วรอยได้ง่าย โดยเฉพาะคนผิวแพ้ง่ายอาจเริ่มตั้งแต่เด็ก วัยรุ่น

สภาพผิวยังไม่บางแต่เริ่มแพ้แล้ว ยิ่งมีอายุผิวก็จะบางลงเรื่อยๆ แต่อาจมีอาการคล้ายๆ กัน

เพราะผิวบางส่วนหนึ่งเกิดจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไปกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ เซลล์ผิวหลุดลอกขึ้นมาทำให้เกิดอาการแพ้ โดยเริ่มจากอาการระคายเคือง หากรุนแรงมากถึงขั้นอักเสบกลายเป็นอาการแพ้ไป

++นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับพันธุกรรม บางคนพันธุกรรมดีสภาพผิวดีไปจนถึงอายุ 40-50 ปี ขณะที่บางคนอายุแค่ 20 ปีกว่าๆ เริ่มมีปัญหาผิวพรรณ รวมไปถึงการลดลงของฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกาย คอลลาเจนใต้ผิวหนัง และวิถีการใช้ชีวิตของแต่ละคนด้วย เช่น หากได้รับแสงแดดบ่อยๆ ทำให้คอลลาเจนคือ โปรตีนซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักๆ ของชั้นผิวหนังถูกทำลายมากกว่าคนทำงานในที่ร่ม

++สำหรับการเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวธรรมดา ไม่จำเป็นต้องแบรนด์หรูหรือราคาแพง แต่ควรเป็นแบรนด์ที่มีคุณภาพน่าเชื่อถือ มีข้อมูลให้ศึกษารายละเอียด และได้รับการรับรองว่ามีความปลอดภัยจากองค์การอาหารและยา (อย.)

>>>เทคนิคการดูแลผิว

1. เริ่มตั้งแต่การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า ต้องอ่อนโยน ปราศจากน้ำหอม สารระคายเคือง มีค่าความเป็นกรดด่างที่เหมาะสม ได้รับการทดสอบแล้ว ว่าไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง
2. ผู้ที่มีปัญหาเรื่องผิวแห้ง ควรใช้ครีมบำรุงที่เรียกว่า มอยซ์เจอไรเซอร์สม่ำเสมอ
3. หลีกเลี่ยงการขัดผิวหน้ารุนแรง ไม่ล้างหน้าบ่อย ไม่ใช้น้ำอุ่นล้างหน้า
4. การเลือกครีมกันแดด หากอยู่ในร่มใช้ครีมกันแดดค่า SPF 15-20 แต่ถ้าอยู่กลางแจ้งอาจต้องใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไปและสามารถปกป้องได้ทั้งยูวีบี ยูวีบี
5. กรณีที่มีปัญหาใบหน้าหมองคล้ำ ควรใช้โลชั่นหรือครีมที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากกรดผลไม้ เพื่อช่วยผลัดเซลล์ผิวใหม่ให้ขาวขึ้น โดยมีขั้นตอนเช่นเดียวกับการลดริ้วรอย หรือมีปัญหาเรื่องผิวหมองคล้ำควรใช้ผลิตภัณฑ์ไวเทนนิง
http://www.bangkokbiznews.com/