คลังบทความของบล็อก

วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เจาะลึก เรื่องเล็กแต่ขยายเป็นใหญ่ หากเจาะหูไม่รู้วิธี

เมื่อเข้าสู่วัยรุ่น หลายคนก็เริ่มสนใจในการสวมใส่เครื่องประดับมากขึ้น ที่ฮิตกันสุดๆ ยาวนาน ไม่มีวันตกยุค ก็คงหนีไม่พ้นเครื่องประดับประเภท "ต่างหู" บางคนเจาะข้างละรู แต่บางคนติดกระแสแฟชั่นมากไปหน่อย เจาะมันข้างละหลายสิบรูปก็มี ยิ่งไปกว่านั้นยังมีการเจาะหู ที่แค่ฟังชื่อยังน่ากลัวกับ "การระเบิดหู" โดยการระเบิดหูจะต่างกับการเจาะหูนิดหน่อย ตรงที่รูที่เจาะจะใหญ่เป็นสิบๆเท่าจากกาารเจาะหูนั่นเอง ซึ่งในปัจจุบันเราสามารถหาที่เจาะหูได้ง่ายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า หรือร้านขายเครื่องประดับทั่วไป เพื่อดึงดูดลูกค้าให้ซื้อเครื่องประดับ แลกกับบริการเจาะหูฟรีๆ




>>เจาะรูบนติ่งหู หวั่นโรคไม่พึงประสงค์
การเจาะหูมีอยู่หลากหลายแบบด้วยกัน หากเป็นคนใจกล้าหน่อยก็เจาะกันแบบสดๆ ไปเลย ไม่พึ่งยาชา แต่อาจใช้น้ำแข็งประคบหรือทายาหม่องบริเวณที่ต้องการเจาะ หรือถ้าซาดิสต์กว่านั้นก็แค่ทาแอลกอฮอล์ จากนั้นก็ใช้เครื่องมือเจาะหูมีลักษณะคล้ายปืน ยิงเข็มเจาะผ่านติ่งหูไปยังแป้นด้านหลัง วิธีนี้ดูจะเป็นวิธีง่ายๆ แต่เชื่อไหมว่ามีความเสี่ยงไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะเราไม่รู้ว่าเครื่องเจาะหูประเภทนี้ใช้กับใครมาบ้าง และมีการทำความสะอาดดีพอแค่ไหน เพียงแค่คิดว่าพอเข็มเจาะเข้าไปในเนื้อ มักจะมีเลือดของคนเจาะติดอยู่ด้วยแน่นอน และเชื้อโรคบางตัวก็ไม่สามารถทำความสะอาดด้วยการเช็ดแอลกอฮอล์เพียงอย่างเดียว อย่างเช่น เชื้อไวรัสตับอักเสบบี หรือซี ซึ่งแพร่เชื้อโดยน้ำลายและเลือด และแม้จะทำความสะอาดเครื่องเจาะหูแล้ว แต่เชื้อก็สามารถติดอยู่ได้เป็นสัปดาห์เลยทีเดียว
ให้การเจาะหูกลายเป็นเรื่องจิ๊บๆ หากเลือกร้านและเครื่องมือที่ไว้ใจได้
ปัจจุบันมีเครื่องมือที่แพทย์แนะนำออกมาแล้ว ซึ่งมีลักษณะคล้ายปืนยิงเช่นเดียวกัน แต่ออกแบบให้แป้นด้านหลังสามารถเปลี่ยนได้ และมีฝาครอบกันเชื้อโรค ใช้แล้วทิ้งได้เลย นอกจากนี้ต่างหูที่ใช้เจาะหูและแป้นต่างหูก็ยังต้องผ่านการฆ่าเชื้อ เพื่อให้แน่ใจแบบสุดๆกันไปเลยว่าสะอาดจริง โดยเครื่องมือทุกชิ้นอยู่ในกล่องที่มีแพ็คเกจปิดสนิม พร้อมบอกวันหมดอายุการฆ่าเชื้อจากโรงงาน อย่างไรก็ตาม คงเป็นดีกว่านี้ หากให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นคนเจาะให้ โดยเลือกโรงพยาบาล หรือคลินิกที่มีเครื่องมือที่สะอาดและทันสมัย


>>> ดูแลบาดแผลอีกนิด ก็สวมต่างหูสวยๆ ได้อย่างสบายใจ
การเจาะหู ก็เหมือนกันการสร้างบาดแผลบนร่างกายนั่นเอง ดังนั้น หลังการเจาะหูต้องหมั่นทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ และอย่าแกะ เกาบริเวณบาดแผลโดยเด็ดขาด ส่วนการใส่ต่างหูก็ควรเลือกให้เหมาะกับสภาพผิวของตนเอง เพราะส่วนใหญ่ต่างหูจะมีนิกเกิลผสมอยู่ สำหรับคนที่แพ้นิกเกิล มักจะมีอาการคันและเป็นแผลติดเชื้อได้

ถ้าทำตามคำแนะนำทั้งหมดได้ สาวๆ หรือหนุ่มๆ ทั้งหลายก็จะได้สวยอย่างปลอดภัย ไม่ติดโรคไม่พึงปรารถนาด้วย

 http://www.thairath.co.th/content/life/204363