คลังบทความของบล็อก

วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2556

กำจัดขนถาวรอย่างปลอดภัย คืนความมั่นใจให้ผิว



"ขน" คืออีกหนึ่งปัญหาของสาวๆ ที่หลายคนมักไม่ค่อนปลื้ม เพราะนอกจากจะบดบังความสวยแล้ว ยังทำให้ผิวพรรณดูคล้ำลง การกำจัดขนถาวรเลยเป็นทางเลือกที่สาวๆ ใช้ที่เป็นที่พึ่ง เพื่อคืนความสดใส และความมั่นใจกลับมา

การกำจัดขนแต่เดิมนั้น ที่นิยมทำกันก็มีหลากหลายวิธีทั้งการแวกซ์ ถอน และโกน แต่เทคโนโลยีสมัยนี้การกำจัดขนสามารถทำได้ง่ายขึ้น เห็นผลที่ดีขึ้น แต่เกิดผลข้างเคียงและอาการเจ็บน้อยลง แต่ประสิทธิภาพในการกำจัดขนจะดีหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยมาก นอกจากเรื่องเครื่องมือ หรือเทคโนโลยีแล้ว ก็ยังเกี่ยวข้องกับ วัย สีผิว สีขน ฮอร์โมน ดังนั้นคงไม่มีสูตรตายตัวว่าจะต้องทำทั้งหมดกี่ครั้งจึงจะหมดไม่เหลือตอ  ข้อสังเกตเล็กๆสำหรับสีผิว สีขน และการกำจัดขน ที่ควรรู้ก็คือ

คนที่มีผิวขาว และผมดำ จะเป็นผู้ที่ทำการกำจัดขนแล้วเห็นผลมากที่สุด แถมระยะเวลาในการดูแลรักษายังเร็วกว่าคนผิวสีอื่น

>>สำหรับคนผิวดำ เช่น นิโกร ไม่เหมาะในการทำเลเซอร์กำจัดขน แต่ก็สามารถทำได้ค่ะแต่ต้องใช้เครื่องที่มีเทคโนโลยีสูงลองสอบถามกับผู้ให้บริการดูก่อนค่ะว่าเครื่องที่ให้บริการสามารถทำได้ไหม

>>สำหรับคนที่มีผมบลอนด์ เทา หรือแดง จะทำการกำจัดขนได้ค่อนข้างยากกว่าสีขนแบบอื่น เช่นเดียวกันค่ะต้องใช้เครื่องที่มีเทคโนโลยีระดับสูง และมีประสิทธิภาพสูง จึงต้องสอบถามผู้ให้บริการก่อนเช่นกัน

>>และสำหรับสาวเอเชีย ก็ถือว่าได้เปรียบกว่าใครๆ ในเรื่องการกำจัดขน เพราะการกำจัดขนสำหรับสีผิวและผมอย่างเราๆ ทำได้ง่ายที่สุด

นอกจากเรื่องสีผิวแล้วเรามาทำความรู้จักกับวงจรชีวิตของขนสักหน่อย เพื่อจะได้เข้าใจว่าการกำจัดขนถาวรนี่มีวิธีการอย่างไร และทำอย่างไรจึงจะกำจัดขนได้หมดไม่เหลือตอ

วงจรชีวิตของขน มี 3 ระยะคือ Anagen , Catagen และ Telogen ขนใน แต่ละระยะก็จะมีอายุไม่เท่ากัน  ตลอดจนขนในแต่ละส่วนของผิวก็มีอายุไม่เท่ากันด้วย เช่น  บนศีรษะก็จะมีอายุประมาณ 3-4 ปี ใต้วงแขน ก็ประมาณ 1-3 เดือน  นอกจากนี้ก็ยังขึ้นอยู่กับเชื้อชาติอีกด้วย  Anagen เป็นช่วงเจริญวัยของขน  เป็นระยะเจริญเติบโต ระยะนี้ต่อมขนอยู่ลึกในชั้น dermis มีเส้นเลือดมาเลี้ยง มีลักษณะเป็นกระเปาะ มีเม็ดสีอยู่ด้วย และมีรากที่พร้อมจะสร้างขนใหม่  พอครบอายุของมันแล้ว ขนนั้นๆ ก็จะไม่โตต่อไป จะเข้าสู่ระยะที่สอง และ 3 ต่อไป ต่อมขนเลื่อนสูงขึ้น สีเริ่มจางลง แยกตัวจากเส้นเลือดที่มาเลี้ยง และหลุดไปในที่สุด แล้วก็จะเกิด ขนระยะ Anagen ที่เกิดใหม่มาแทนที่ เป็นเช่นนี้ไปเรื่อยๆ

>>>การกำจัดขนถาวรด้วยเลเซอร์ เลเซอร์กำจัดขนจะทำงานกับขนในระยะอานาเจนเท่านั้น โดยการส่งผ่านพลังงานความร้อน และแสงเลเซอร์ไปที่รากขน โดยเมลามีน (เซลล์เม็ดสี) ที่รากขน ดูดซับพลังงานแสง เซลล์เม็ดสีและรากขน จะถูกทำลายอย่างรวดเร็ว โดยปราศจากอาการข้างเคียง ผลลัพธ์ที่ชัดเจนคือ วงจรการเกิดขนใหม่จะช้าออกไปเรื่อยๆ เส้นขนที่เกิดใหม่จะมีขนาดที่เล็กลง สีอ่อนลง และจะค่อยๆ ขึ้นน้อยลง และค่อยๆ หมดไปในที่สุด อีกทั้งยังช่วยให้ผิวเรียบเนียนเกลี้ยงเกลาขึ้น นี่เป็นสาเหตุว่าทำไมเราจึงต้องทำเลเซอร์หลายครั้ง  เพราะแต่ละครั้งที่ยิงเลเซอร์ก็จะกำจัดขนที่อยู่ในระยะอานาเจนให้หลุดไป และต้องรอให้ขนที่อยู่ในระยะอื่นๆ เข้าสู่ระยะอานาเจน แล้วจึงกำจัดออกไปได้ แต่ละครั้งที่ยิงเลเซอร์จึงจำเป็นต้องทิ้งระยะห่างประมาณ 1 เดือน  แต่ในบางพื้นที่ เช่น หนวด อาจจะยิงซ้ำทุก 2 สัปดาห์ก็ได้ เพราะอายุของขนในบริเวณนั้นสั้นกว่า  และต้องทำซ้ำประมาณ 5-8 ครั้ง โดยปกติเมื่อทำไป 4- 5 ครั้ง ก็จะเหลือแต่ขนอ่อนๆ และค่อยๆหมดไปในที่สุด  ในบางกรณีอาจจะมีขนอ่อนๆ ขึ้นมาใหม่ได้บ้าง  เพราะตราบใดที่เซลล์ยังมีการเจริญเติบโตก็อาจจะมีขนอ่อนๆ เกิดขึ้นได้ ถือเป็นเรื่องของฮอร์โมนตามธรรมชาติค่ะ

>>>ขนที่กำจัดได้ยากที่สุดก็คือขนสีอ่อนๆ ขนสีทองๆ แต่ในปัจจุบันก็มีเครื่องมือทันสมัยที่สามารถจัดการได้หมด ไม่ว่าจะเป็นสีอะไร หรือผิวสีแบบไหน  การกำจัดขนให้ได้ประสิทธิภาพดี จำเป็นต้องเลือกเครื่องมือให้เหมาะกับสีผิว และชนิดของขน ในบางกรณีจะเห็นว่าการทำแต่ละครั้งจึงอาจจะต้องเปลี่ยนเครื่องมือให้เหมาะกับสภาพของขนในขณะนั้น ดังนั้นการเลือกผู้ให้บริการ ที่มีเครื่องมือหลากหลาย และมีประสบการณ์ที่ยาวนาน ก็น่าจะรับมือกับขนในทุกรูปแบบได้มากกว่า


ข้อมูล/ภาพ : Apex Profound Beauty

www.apexprofoundbeauty.com
http://www.thairath.co.th/content/life/181912