คลังบทความของบล็อก

วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เตือนทุกบ้านก่อน "งานเลี้ยง" บั่นทอนสุขภาพ

อีกไม่กี่วันก็จะถึง เทศกาลเฉลิมฉลองเพื่อต้อนรับปีใหม่ แน่นอนว่าทุกบ้านก็คงจะเตรียมจัดปาร์ตี้เพื่อกินเลี้ยงสังสรรค์รับความสุข ที่จะมาเยือนในปีกระต่ายนี้ ดังนั้นพระเอกของงานก็คงจะอยู่ที่อาหารและเครื่องดื่ม อาทิ ขนมเค้ก อาหารทะเล อาหารปิ้งย่าง ขนมขบเคี้ยว เครื่องดื่มแอลกอฮอร์ ซึ่งรายการอาหารดังกล่าว ล้วนแต่เป็นอาหารที่ให้แคลอรี่สูง ส่งผลให้ทุกคนมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ บางคนอาจพบว่ามีปริมาณไขมันในกระแสเลือดสูงด้วย

ด้วยเหตุนี้จึงไม่แปลกมากนัก เมื่อหลายคนกลับมาทำงานตามปกติแล้ว จะรู้สึกว่าไม่สดชื่น ทั้งๆ ที่ผ่านช่วงวันหยุดยาวมา นั่นเป็นสาเหตุมาจากการที่ร่างกายของเราผ่านการทำกิจกรรมต่างๆ อย่างหลากหลายในงานเลี้ยง ทั้งการอดนอนจากการฉลอง หรือการเดินทางไกลไปเที่ยวต่างจังหวัด จนทำให้ร่างกายอ่อนล้า แม้จะได้พักผ่อนคลายเครียดทางจิตใจ แต่ร่างกายกลับไม่ได้พักผ่อนเลย

บางคนรู้สึกเวียนศีรษะ เป็นไข้ บางคนมีแผลร้อนในบริเวณช่องปาก หรือมีอาการเริมบริเวณริมฝีปาก ซึ่งอาการเหล่านี้ล้วนมีสาเหตุมาจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ

"โรงพยาบาลสมิติเวช" จึงได้ฝากความห่วงใยและแนะเทคนิคการดูแลสุขภาพช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ผ่านทีมงาน Life & Family ว่า ทุก คนควรพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง ควรหลีกเลี่ยงการฉลองอย่างต่อเนื่อง งดการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอร์ และควรดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 1-2 ลิตร แต่สำหรับบางคนที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอร์ได้จริงๆ ก็ควรหาวิตามินรวมมารับประทาน เพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย โดยเฉพาะวิตามินซี วิตามินบี 12 วิตามินเอ โฟเลท เพราะจะช่วยให้อาการแฮงค์จากแอลกอฮอร์ลดลง เนื่องจากวิตามินจะเข้าไปยับยั้งและดูดซึมแอลกอฮอร์ในร่างกาย

นอกจากนั้น สำหรับครอบครัวที่รักสุขภาพและไม่มีการวางแผนไปเที่ยวฉลองที่ไหนในช่วง เทศกาลวันหยุดยาวนี้ ขอแนะนำให้ชวนกันไปออกกำลังกาย เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย เพระาเป็นช่วงเวลาที่ฟิสเนส หรือสนามกีฬาต่างๆ ไม่มีคนมาใช้บริการหรือช่วงหลังวันหยุดก็ยังไม่ค่อยมีคนมาใช้บริการมากนัก จึงเป็นโอกาสดีที่จะได้ออกกำลังสบายๆ ปลอดโปร่ง ไม่แออัดเหมือนกับวันปกติ เพราะการออกกำลังกาย ถือเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายเข้าสู่สภาวะปกติได้เร็วขึ้น อีกทั้งสารเอ็นโดรฟิน (Endorphine) ที่สมองหลั่งออกมาตอนที่ออกกำลังกายจะช่วยให้ร่างกายเกิดการผ่อนคลาย การเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อทำให้มีการเผาผลาญไขมันและพลังงานที่ได้รับเกิน มาจากการกินเลี้ยงฉลอง และยังช่วยกระตุ้นให้ระบบการไหลเวียนของโลหิตทำงานได้ดีอีกด้วย

แต่อย่างไรนั้น หากใครที่มี อาการอ่อนเพลียมากๆ จนตาเหลือง ตัวเหลือง มีอาการหนาวๆ ร้อนๆ เหมือนจะมีไข้ ให้สันนิษฐานอาการเบื้องต้นไว้ว่า เกิดจากการดื่มแอลกอฮอร์ในปริมาณที่มากเกินไป ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอาการ "ตับอักเสบเฉียบพลัน" ได้ หากอาการรุนแรงให้รีบนำส่งโรงพยาบาล เพื่อให้แพทย์ตรวจดูอาการ แต่สำหรับคนที่หยุดพักผ่อนด้วยการไปเที่ยวต่างจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นป่าเขา ทะเล และน้ำตก ก็ต้องระมัดระวังการติดเชื้อไวรัสต่างๆ โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวที่มีผู้คนจำนวนมาก รวมไปถึงการถูกยุงและแมลงกัดต่อยด้วย เพราะบางคนอาจมีอาการแพ้ ควรเตรียมยาแก้แพ้ติดกระเป๋าไว้ด้วย

สุดท้ายขอให้ทุกครอบ ครัวกินเลี้ยงฉลองกันอย่างระมัดระวัง เพราะถึงอย่างไรสุขภาพก็เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด และขอให้ทุกคนเที่ยวพักผ่อนในช่วงเทศกาลอย่างมีความสุขสนุกกันทั่วหน้านะค่ะ

เตือนทุกบ้านก่อน "งานเลี้ยง" บั่นทอนสุขภาพ
.....................................
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 27 ธันวาคม 2553 11:21 น.