คลังบทความของบล็อก

วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สุดยอดอาหารรักษาผิว & เคล็ดลับรักษาริมฝีปากแห้งแตก

ประโยคคลาสสิกที่ได้ยินกันบ่อย ๆ อย่าง you are what you eat นั้น ผู้เชี่ยวชาญบอกว่ารวมถึงเรื่องของผิวพรรณด้วย...Howard Murad โปรเฟสเซอร์ด้านการแพทย์จาก UCLA และผู้แต่งหนังสือเกี่ยวกับเคล็ดลับการดูแลตัวเองก็บอกคล้ายกันว่า ถ้าผิวพรรณมีปัญหาให้ดูที่อาหาร และแนะนำให้รับประทานสิ่งเหล่านี้เพื่อลดปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยค่ะ

เป็นสิว อาหารที่แนะนำคือ แอพริคอท
เพราะแอพริคอทเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ และน้ำในปริมาณมาก ช่วยให้ผิวเกิดความชุ่มชื่น โดย Murad อธิบายเพิ่มว่า สิวเกิดจากการที่เซลล์ที่ตายแล้วมารวมตัวกับน้ำมันบนผิวหนัง แล้วเกิดการอุดตันซึ่งวิตามินเอจะเข้ามาช่วยเรื่องการผลัดเซลล์ผิว ป้องกันไม่ให้เกิดการสร้างชั้นผิวที่มากเกินไปจนเกิดการอุดตันกลายเป็นสิวในที่สุด

ผิวหนังอักเสบ อาหารที่แนะนำคือ โยเกิต
เพราะไม่เพียงเป็นอาหารเช้าและอาหารว่างยอดนิยมเท่านั้น แต่โยเกิตยังเป็นมิตรกับแบคทีเรียที่ช่วยลดอาการอักเสบ และอาการผิวแพ้ง่าย ในปี 2010 The Norwegian University of Science and Technology เผยผลการศึกษาว่าเด็กที่เสี่ยงต่อโรคผิวหนังที่ได้รับโปรไบโอติก (มีในโยเกิต) เป็นระยะเวลา 4 เดือนจะลดอาการผิวหนังอักเสบได้มากถึง 40 เปอร์เซ็นต์ ส่วนคนที่อยากจะหลีกเลี่ยงนมวัว เป็นที่น่ายินดีว่าแบคทีเรียที่ได้จากโยเกิตนมถั่วเหลืองและกะทิ ก็ได้ผลลัพธ์ที่ดีไม่ต่างกัน

โรคเรื้อนกวาง อาหารที่แนะนำคือ ทูน่า
เพราะโอเมก้า 3 ในทูน่าจะช่วยต้านอาการอักเสบของผิวหนังที่จะไปกระตุ้นอาการโรคเรื้อนกวาง ซึ่งมีผลการวิจัยพบว่า กรด EPA ที่พบในน้ำมันปลาช่วยยับยั้งการอักเสบได้ นอกจากนั้นสารในน้ำมันปลายังช่วยดึงน้ำเข้าสู่เซลล์ ทำให้ผิวคงความชุ่มชื่น

ผิวหยาบกร้าน อาหารที่แนะนำคือ มันฝรั่งหวาน
เพราะในมันฝรั่งหวานขนาดกลางมี RDA ของวิตามินเอกว่า 400 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสามารถป้องกันอาการผิวแห้ง ผิวลอกได้ดีมาก อีกทั้งยังช่วยในเรื่องการผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิวใหม่ได้เป็นอย่างดี เป็นเหตุผลว่าทำไมในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวจึงนิยมเติม Retin-A ลงไป
ผิวมีริ้วรอย หรือรอยย่น อาหารที่แนะนำคือ มะเขือเทศกับน้ำมันมะกอก
เพราะมีการศึกษาพบว่า มะเขือเทศสดและน้ำมันมะกอกช่วยสร้างคอลลาเจนที่เป็นโมเลกุลที่ทำให้โครงสร้างผิวกระชับแน่น และอ่อนเยาว์ นักวิจัยอธิบายว่าประโยชน์ที่ได้นี้น่าจะมาจากไลโคปีน สารแอนตี้ออกซิแดนท์ที่อยู่ในมะเขือเทศ ส่วนในน้ำมันมะกอกก็ช่วยเสริมให้เกิดการดูดซึมเข้าสู่ระบบเลือดได้ดีขึ้น

ผิวไหม้แดด อาหารที่แนะนำคือ แคนตาลูป
เพราะสารแอนตี้ออกซิแดนท์ที่มีอยู่มากในแคนตาลูปจะช่วยส่งเสริมการปกป้องผิวตามธรรมชาติ อีกทั้งยังจะมีผลช่วยบรรเทาอาการที่เกิดจากการทำร้ายของแสงแดดได้ด้วย

เซลลูไลท์ อาหารที่แนะนำคือ ซัลมอนป่า (ซัลมอนตามธรรมชาติ)
เพราะในซัลมอนมีโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นไขมันชนิดดี มีกรด alpha-linolenic ที่ช่วยให้ผิวเรียบเนียน และทำให้เนื้อเยื่อและเซลล์ผิวแข็งแรง ซึ่งเมื่อเยื่อหุ้มเซลล์แข็งแรงก็ทำให้สามารถกักเก็บความชุ่มชื่นได้ดี เป็นผลต่อเนื่องให้ผิวปูดบวม ขรุขระหายไป

Credit : http://www.kwanruen.com
.......................................................................
เคล็ดลับรักษาริมฝีปากแห้งแตก


    สำหรับท่านที่มีปัญหาริมฝีปากแตก ลอกเป็นขุย จนมีเลือดออกซิบ ๆ ใช้ลิปมันแล้วก็ยังไม่หาย วันนี้แนะนำวิธีรักษาริมฝีปากให้ชุ่มชื่นด้วยวิธีธรรมชาติ

คนผิวแห้งริมฝีปากมักแตกเป็นริ้ว ตึง แห้งจนลอกเป็นขุย ๆ หากเป็นมาก จะรู้สึกเจ็บ บางครั้งก็มีเลือดไหลซึมออกมา จนทิ้งรอยด่างดำไว้บนเรียวปากสวย ๆ บางท่านใช้ลิปมันหรือลิปบาล์มก็แล้ว ปัญหาเหล่านี้ก็ยังไม่หมดไป แต่ทราบไหมว่าบรรดาลิปสติกที่ใช้ก็อาจเป็นต้นเหตุทำให้ริมฝีปากแห้งได้เหมือนกัน ลองหันมาใช้วิธีทางธรรมชาติ เพื่อทำให้เรียวปากดูเรียบเนียมชุ่มชื้นกันเถอะ

วิธีแรกที่แนะนำคือ ให้ใช้ไอน้ำที่เกาะติดอยู่ตามฝากาหรือฝาหม้อ ทาลูบไล้ริมฝีปากบ่อย ๆ ไม่นานรอยแตกจะหาย และริมฝีปากจะดูเรียบเนียนขึ้น เป็น
วิธีโบราณที่ไม่จำเป็นต้องลงทุนอะไรเลย น่าลองนำไปใช้อย่างยิ่ง หรือ ลองดื่ม

น้ำให้มากพอต่อความต้องการในแต่ละวัน คือ 6-8 แก้ว เพราะน้ำจะไปช่วยหล่อเลี้ยงความชุ่มชื้นให้แก่ริมฝีปาก (รวมทั้งผิวหนังส่วนอื่น ๆ ของร่างกายด้วย) และควรหลีกเลี่ยงแสงแดด เพราะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผิวเสียความชุ่มชื้น

บางครั้งสาเหตุที่ริมฝีปากแห้งแตก อาจมาจากการแพ้ลิปสติกที่ใช้ เพราะฉะนั้นควรเปลี่ยนของเดิมแล้วสังเกตดูว่าหายหรือไม่ รวมทั้งสาเหตุที่คาดไม่ถึงอย่างยาสีฟันด้วย ให้ทดสอบโดยลองเปลี่ยนยาสีฟันที่ใช้อยู่ แล้วเลือกที่ทำมาจากสมุนไพร ฟองน้อยลง รสอ่อน หรือยาสีฟันเด็ก อาจทำให้ปัญหาริมฝีปากแตกหายไปได้

ที่สำคัญอย่าเลียริมฝีปาก เพราะเป็นสาเหตุที่ทำให้ปากแตก และควรรับประทานอาหารที่อุดมด้วยวิตามินบี อย่างเช่น ข้าวกล้อง ผักใบเขียว หรือถั่วเปลือกแข็ง

ส่วนสมุนไพรที่แนะนำให้ใช้ทาริมฝีปากระหว่างการรักษาคือ น้ำมันมะกอก น้ำผึ้ง หรือ จิบน้ำตะไคร้หอมก็ได้ เพราะจะช่วยแก้ปัญหาริมฝีปากแห้งแตกได้.

Credit : http://www.dailynews.co.th/

สุดยอดอาหารรักษาผิว & เคล็ดลับรักษาริมฝีปากแห้งแตก