คลังบทความของบล็อก

วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ลดความอยากด้วยจินตนาการ

คนที่กำลังไดเอตส่วนใหญ่พยายามจะไม่คิดถึงอาหารชวนอ้วนที่ตัวเองโปรดปราน แต่บางทีอาจเป็นวิธีคิดที่ผิด

ซีบีเอสนิวส์รายงานว่า งานวิจัยที่นำโดยแครีย์ มอร์เวดจ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านสังคมศาสตร์และการตัดสินใจ ท้าทายหลักการดั้งเดิมที่บอกว่า การนึกถึงของกินแสนอร่อยจะยิ่งกระตุ้นความอยากทบทวีขึ้น และส่งผลให้รับประทานเกินพอดีในที่สุด โดยแนะให้คนที่อยากผอมจินตนาการถึงเค้กช็อกโกแลตโปะหน้าด้วยครีมหนานุ่ม นึกถึงกลิ่นหอมและรสชาติของมันยามที่ส่วนผสมของเนื้อเค้กละลายอยู่บนลิ้น เพราะกระบวนการเหล่านี้จะช่วยให้กินน้อยลง
การศึกษาชิ้นนี้ซึ่งตั้งสมมติฐานว่า ภาพจินตนาการและการรับรู้ทางความคิดมีผลกระทบต่ออารมณ์และพฤติกรรม พบว่าการนึกถึงกิจกรรมที่โปรดปรานซ้ำหลายครั้งจะช่วยลดความต้องการที่จะทำ สิ่งนั้น

นักวิจัยแบ่งผู้เข้าร่วม 51 คน ออกเป็น 5 กลุ่ม ซึ่งแต่ละกลุ่มจะถูกขอให้จินตนาการถึงการกินช็อกโกแลตเอ็มแอนด์เอ็มในปริมาณที่แตกต่างกันซ้ำแล้วซ้ำเล่า ขณะที่กลุ่มควบคุมสำหรับเปรียบเทียบนั้นให้จินตนาการถึงการหย่อนเงินลงในเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ จากนั้นให้ทุกกลุ่มได้ลิ้มรสช็อกโกแลตเม็ดจริง ๆ

ผลปรากฏว่ากลุ่มที่นึกภาพเห็นตัวเองกินเอ็มแอนด์เอ็มในปริมาณมากที่สุดบริโภคน้อยที่สุด

ผศ.มอร์เวดจ์กล่าวว่า "การค้นพบครั้งนี้สามารถนำไปต่อยอดสร้างสรรค์นวัตกรรมที่จะช่วยลดความอยากต่อสิ่งบั่นทอนสุขภาพ อาทิ อาหารที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคหรือยาเสพติด"

ลดความอยากด้วยจินตนาการ
......................
http://www.prachachat.net/